Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp

Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp.

Bạn nghĩ SEO là một ngành như thế nào? Một số bạn nói SEO rất đơn giản, một số bạn nói SEO rất phức tạp mặc dù đã được đào tạo SEO ở rất nhiều nơi.
Tại sao lại có sự phân hóa hai luồng suy nghĩ như vậy? Mình nghĩ điều cốt lõi ở đây là bản chất. Chỉ cần bạn nắm được bản chất.
Hiểu được đâu là nền tảng và quy trình SEO dự án chuyên nghiệp là như thế nào thì tự nhiên bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên đơn giản.
Quy trình SEO hoàn chỉnh
Quy trình SEO hoàn chỉnh
Dưới đây là một quy trình SEO cơ bản nhất khi bạn nhận một dự án hoặc SEO cho chính sản phẩm của mình.

Nghiên cứu thị trường

Trước khi nhìn vào từ khóa cần có sự tìm hiểu về mục tiêu kinh doanh và thị trường sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Xác định nhu cầu của khách hàng về sản phẩm của mình.
  • Khách hàng tiềm năng mà mình cần hướng đến, giới tính, độ tuổi, địa lý, sở thích…

Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa phải hướng đến mục tiêu kinh doanh và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
  • Bạn có thể sử dụng Google Suggest, I keywords research, keywords Extreme… để tìm kiếm những gợi ý về những từ khóa liên quan và những từ phổ biến nhất.
  • Sau đó xác định từ khóa và mức độ cạnh tranh từ khóa thông qua Google Keywrord Planer và chọn từ khóa phù hợp.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Cần xác định đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Xác định từ khóa của đối thủ đang SEO đi theo hướng như thế nào để có hướng đi phù hợp bằng cách sử dụng các addon như SEO quake, ahrefs, alexa. Các công cụ này cho biết tình trạng Backlink của đối thủ như thế nào, đổ về từ đâu có bao nhiêu từ khóa. Tận dụng các báo cáo này cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn vào mục tiêu mà người dùng truy cập bên đối thủ hướng. Và khi đó bạn cần tối ưu hóa trang web của mình tốt hơn của đối thủ.

Xây dựng Content ( nội dung)

Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp
Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp
  • Dựa vào những từ khóa đã có, xây dựng hệ thống nội dung nhưng vẫn đảm bào tính hấp dẫn, hữu ích tới người truy cập, các bài viết nên theo hình thức có liên quan đến nhau và trải đều theo các ngày, tránh viết mỗi ngày một chủ đề. Viết theo dòng nội dung sẽ giúp người truy cập bị cuốn vào và muốn đọc nhiều bài viết hơn.
  • Tối ưu bài viết: thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Đó là dựa theo cấu trúc sau:
  • Thẻ H1: title
  • Thẻ H2: đoạn tóm tắt, mô tả ngắn gọn ( meta desciption )
  • Thẻ H3: các mục lớn trong bài
  • Thẻ H4, H5…: tương đương các phần nhỏ của mục
  • Từ khóa nên cố gắng xuất hiện ở cả title và đoạn tóm tắt, trong bài viết nên xuất hiệm 3-5 từ khóa, ngoài ra có các từ liên quan để bổ sung cho từ khóa
  • Cuối bài viết nên có phần kết luận hoặc là đưa ra thông tin liên hệ.
  • Nếu muốn SEO từ khóa không dấu thì trong bài viết nên để từ khóa không dấu vào cuối bài.
  • Sử dụng tag để phân loại các chủ đề liên quan ở trong bài viết mà danh mục chưa chia nhỏ được, ví dụ bài viết “ Các phương pháp giảm cân” thì dùng tag: tập thể dục giảm cân, giảm béo bụng, giảm mỡ bụng…
  • Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội: facebook, G+, twitter…
Bạn có thể xem thêm: Video cài đặt và config plugin SEO Ultimate

Xây dựng liên kết nội bộ

Sau khi đã có một số lượng khá khá tầm 30 bài viết, bạn hãy xem xét lại các bài viết liên quan và tạo liên kết giữa các bài viết. Cố gắng điều hướng người truy cập theo các bài viết liên quan, để cung cấp đầy đủ thông tin hơn cho người đọc. Bạn có thể chèn link vào từ khóa dẫn đến trang đích bạn muốn SEO hoặc tạo các lời kêu gọi như là bạn có thể xem thêm, có thể bạn muốn xem….
Để xây dựng Internal link hiệu quả, bạn có thể tham khảo từ các đối thủ hoặc trên các trang báo họ đặt text link cũng rất khoa học.

Xây dựng Backlink

Cài đặt công cụ Google Search Console để kiểm tra số bài viết được index, các từ khóa đang ở vị trí bao nhiêu trên kết quả tìm kiếm của Google. Để từ đó có hướng điều hướng. Nếu như từ khóa của bạn đang ở đằng sau đối thủ thì đó là do số lượng và chất lượng backlink của bạn không bằng họ. Có hai cách để bạn có Backlink:
  • Hãy cố gắng đi thật nhiều bài viết trên diễn đàn, đa dạng hóa backlink, chọn những diễn đàn liên quan có PA, DA cao bằng cách sử dụng công cụ Seoquake để kiểm tra.
  • Xây dựng hệ thống site vệ tinh : đây là một cách xây dựng Backlink rất ổn định, giúp website chính kéo visit và bổ sung một lượng lớn Backlink tốt.

Đánh giá, đo lường

Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp
Quy trình SEO một dự án chuyên nghiệp
Hãy nhớ kĩ mục tiêu của SEO là gì? đó là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay đúng hơn là mang lại doanh thu, vì vậy cần mang lại những thông tin thiết thực nhất đến với khách hàng. Theo dõi tỉ lệ chuyển đổi dựa trên những hành động của khách hàng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Kết quả tổng thể của một chiến dịch là những gì mà doanh nghiệp quan tâm, loại bỏ những từ khóa không hữu dụng. Và lập lại quá trình SEO theo vòng tuần hoàn 7 bước trên cho những giai đoạn tiếp theo.
Kết Luận: Để SEO hiệu quả thì content phải chất lượng và phải có nền tảng vững mạnh và đó là cần một hệ thống site vệ tinh tốt, quy trình SEO dự án chuyên nghiệp. Chỉ có như vậy website của bạn mới phát triển bền vững và lâu dài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm chọn áo khoác đồng phục học sinh tiểu học “ chuẩn” nhất

Những mẫu áo thun gia đình rẻ nhất 2019 có thể bạn chưa biết

Chuyên nhận may áo khoác uy tín TP.Hải Phòng